แผนการฝึกประสบการณ์ การพัฒนาตน ด้านทักษะการใช้เทคโนโลยี
ชื่อโครงการ: ฝึกเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัล ด้วย KShop: นักธุรกิจน้อยสุมณฑาศึกษา
ระดับชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 1
ระยะเวลาโครงการ: ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 (10 สัปดาห์)

ระดับชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 1
ระยะเวลาโครงการ: ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 (10 สัปดาห์)
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
หน้าแนะนำบริการ
วิธีการใช้

วัตถุประสงค์ของแผนการฝึก
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคเบื้องต้นได้
- นักเรียนสามารถเลือก/ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
- นักเรียนสามารถใช้แพลตฟอร์ม KShop เพื่อเปิดร้านค้าออนไลน์ได้จริง
- นักเรียนสามารถสื่อสารและเสนอขายสินค้าอย่างมืออาชีพผ่านสื่อดิจิทัล
- นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีทักษะทำงานเป็นทีม และใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
แผนการดำเนินกิจกรรม (10 สัปดาห์)
สัปดาห์ | กิจกรรมหลัก | รายละเอียดกิจกรรม |
1 | ปูพื้นฐานทักษะผู้ประกอบการดิจิทัล | เรียนรู้แนวคิด e-Commerce, Digital Business, ช่องทางขาย |
2 | วิเคราะห์ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค | ศึกษาตลาดเป้าหมาย ผ่านแบบสอบถาม/สังเกต |
3 | การเลือกหรือออกแบบสินค้า | เลือกสินค้าหรือสร้างแบรนด์เอง เช่น พวงกุญแจ, สมุดทำมือ, สติ๊กเกอร์ |
4 | การตั้งชื่อร้าน / ออกแบบโลโก้ | ใช้แอป Canva / AI Logo Generator |
5 | การวางแผนการเงินและต้นทุน | คำนวณต้นทุน กำไร ราคาขาย |
6 | การถ่ายภาพสินค้าอย่างมืออาชีพ | ฝึกใช้กล้องมือถือ เทคนิคแสง / แอปแต่งภาพ |
7 | การจดทะเบียนและเปิดร้านบน KShop | สมัครใช้งาน + ตั้งค่าร้านค้า ตามคู่มือที่ได้รับจาก KBank |
8 | ฝึกเขียนคำโฆษณา / รีวิวสินค้า | ใช้ ChatGPT ช่วยร่างข้อความให้ดึงดูด |
9 | ฝึกขายจริง / รับออเดอร์ | แชร์ร้านลงในกลุ่มโรงเรียน / ชุมชน |
10 | สรุปผลการเรียนรู้ / ประเมินตนเอง | นำเสนอผลงานร้านค้า รายงานยอดขาย และการสะท้อนตนเอง |
แนบท้าย: คู่มือการเปิดร้านบน KShop (ฉบับย่อ)
- สมัครบัญชี K PLUS หรือใช้เบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครอง
- เข้าสู่ระบบ KShop ที่: https://kshop.kasikornbank.com
- เลือก “สมัครเป็นผู้ขาย”
- ตั้งชื่อร้านค้า / ใส่รายละเอียด / อัปโหลดโลโก้ร้าน
- เพิ่มสินค้า: ใส่ชื่อ ราคา รูปภาพ และสต๊อก
- กำหนดช่องทางการชำระเงิน (PromptPay / โอนบัญชี)
- แชร์ร้านค้าผ่าน QR / Facebook / Line
- บริหารจัดการออเดอร์ผ่าน Dashboard KShop
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- นักเรียนมีทักษะผู้ประกอบการในยุคเทคโนโลยี
- นักเรียนใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์
- นักเรียนมีความเข้าใจในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล
- นักเรียนได้ประสบการณ์จริงในการทำธุรกิจ
- โรงเรียนสร้างภาพลักษณ์ดี ด้านการบ่มเพาะ Soft Skills + Tech Skills